7/07/2024

Trí tuệ nhân tạo sinh là gì? Chương trình đào tạo kỹ sư chuyên sâu đặc thù "GENERATIVE AI ENGINEER PROGRAM" của đại học Bách Khoa Hà Nội


Ngày 15/6/2024 Trường công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt chương trình GENERATIVE AI ENGINEER PROGRAM - GenAI Engineer Program - Ready for a New Era of AI.


Trí tuệ nhân tạo sinh hay AI tạo sinh ( tiêng Anh là GENERATIVE AI hay ngắn gọn là GenAI) là gì? Trí tuệ nhân tạo sinh là một loại công cụ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh và dữ liệu tổng hợp. Ví dụ AI tạo sinh có thể học từ vựng tiếng Anh và làm thơ. AI tạo sinh có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như làm chatbot, tạo nội dung truyền thông, phát triển và thiết kế sản phẩm. ChatGPT cũng là một trong những sản phẩm của AI tạo sinh.

Nhận thức được sự quan trọng của trí tuệ nhân tạo sinh trong kỷ nguyên AI bùng nổ, vào ngày 5/7/2023, Trường CNTT&TT – ĐHBK Hà Nội đã thành lập Phòng Thí nghiệm mô hình nền tảng (Foundation Models Lab – FML) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo (BKAI) vào năm 2023 để chuẩn bị nguồn lực khoa học và công nghệ cho lĩnh vực quan trọng này. Từ khi ra đời, FML đã hoạt động rất tích cực và có được một số thành tựu nghiên cứu đáng ghi nhận, cũng như mở rộng được mạng lưới hợp tác chặt chẽ với nhiều trung tâm nghiên cứu – phát triển và phòng thí nghiệm trong và ngoài nước trong lĩnh vực GenAI. Thông qua các hợp tác của FML, Trường CNTT&TT nhận thấy một nhu cầu lớn về nhân lực trong lĩnh vực này không những chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trong khu vực, chính vì vậy, từ cuối năm 2023, Trường đã thành lập tổ công tác với nòng cốt là các nhà khoa học của FML-BKAI để xây dựng Chương trình đào tạo Kỹ sư chuyên sâu đặc thù về Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI Engineer Program). 

“GenAI Engineer Program” của Trường CNTT&TT – ĐHBK HN có thể coi là chương trình đào tạo chuyên sâu về GenAI đầu tiên tại Việt Nam, và cũng là một trong những chương trình đầu tiên trên Thế giới. Đây là chương trình đào tạo sau đại học cấp bằng “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” cho mọi đối tượng đã có bằng cử nhân trong lĩnh vực CNTT&TT. Theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam thì, bằng cấp Kỹ sư chuyên sâu đặc thù và Thạc sỹ có cùng bậc 7. 

Theo học Chương trình này, Sinh viên không những được trang bị các kiến thức nền tảng về trí tuệ nhân tạo, mà còn được đặc biệt cung cấp các mảng kiến thức hiện đại, chuyên sâu, và cập nhật nhất về trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Đội ngũ giảng dạy được lựa chọn từ các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, với kinh nghiệm phong phú trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm GenAI. Ngoài ra, ĐHBK HN cam kết sẽ cung cấp cho học viên các cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ học tập và nghiên cứu, ví dụ: Hệ thống siêu máy tính DGX A100 vừa mới được trang bị đầu tháng 6 năm 2024. 

Với định hướng học tập thông qua trải nghiệm, cũng như gắn đào tạo với doanh nghiệp, học viên sẽ có trọn một học kỳ thực tập tại các đơn vị nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. 

Nội dung đào tạo của chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù trí tuệ nhân tạo sinh: 

- Nền tảng về AI, học máy, học sâu, học máy đa thể thức và các mô hình đào tạo sinh.

- Vận hành, triển khai và giám sát mô hình học máy (Machine Learning Operations).

- Huấn luyện, hiệu chỉnh, căn chỉnh và khai thác các mô hình ngôn ngữ lớn.

- Xây dựng các ứng dụng GenAI để xử lý các tác vụ bằng ngôn ngữ tự nhiên trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Tạo sinh văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và các thể thức dữ liệu khác.

- Ứng dụng GenAI trong: kỹ thuật phần mềm, đa phương tiện, thương mại điện tử, marketing, y học và chăm sóc sức khỏe,...

- Đạo đức AI và xây dựng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy

Fanpage dành riêng cho chương trình trí tuệ nhân tạo sinh của đại học Bách Khoa Hà Nội: https://www.facebook.com/GenAI.Engineer 

Website thông tin chính thức của chương trình trí tuệ nhân tạo sinh đại học Bách Khoa Hà Nội: https://soict.hust.edu.vn/genai

Nhóm Zalo hỗ trợ tư vấn và hỏi đáp về ngành học với các thầy cô trường CNTT&TT: https://zalo.me/g/xpeqyg692

Cá nhân mình thì thấy đây là một chương trình khá đáng học cho các bạn đam mê tìm hiểu và phát triển bản thân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên cần phải xem xét trên nhiều yếu tố khía cạnh như là công việc, định hướng tương lai của bản thân và khả năng, vì theo học các ngành học AI rất nặng về toán và không chỉ đơn thuần là lập trình. Một mùa tuyển sinh nữa lại tới chúc tất cả mọi người theo đuổi được ngành học mà mình yêu thích.

0 Bình luận:

Post a Comment